MENU

TH EN

'Te Pakeke' บ้านพักตากอากาศในนิวซีเเลนด์ที่ซ่อนอยู่หลังผนังคอนกรีตและบานประตูหน้าต่างสีดำ

บ้านพักตากอากาศสำหรับวันหยุดในนิวซีเเลนด์ที่ซ่อนตัวได้อย่างแนบเนียน และไม่สะดุดตา ท่ามกลางทัศนียภาพของลักษณะภูมิประเทศแบบภูเขาหลังนี้ ผลงานการออกแบบของทีมสถาปนิกจาก Fearon Hay โดยบ้านหลังนี้มีชื่อเรียกว่า "Te Pakeke" ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองตากอากาศยอดนิยมของนิวซีเเลนด์อย่าง Wanaka ที่มีลักษณะภูมิประเทศที่ล้อมรอบด้วยภูเขา และมองออกไปเห็นผืนน้ำของทะเลสาบอันกว้างใหญ่ เจ้าของบ้านได้มอบโจทย์การออกแบบให้กับทีมสถาปนิก Fearon Hay โดยต้องการสร้างสถานที่สำหรับการพักผ่อนในช่วงวันหยุดของฤดูหนาว ให้มีความรู้สึกเหมือนอยู่ในกระท่อมที่เงียบสงบ

เนื่องจากสถานที่ตั้งของ Te Pekeke นั้นตั้งอยู่ตรงหัวมุมของถนนสายหลัก ซึ่งหมายความว่าผู้คนที่สัญจรไปมาในบริเวณใกล้เคียงจะสามารถเห็นตัวบ้านได้อย่างชัดเจน ด้วยเหตุผลนี้สถาปนิกจึงสร้าง Layer ของบ้านชั้นแรกล้อมรอบตัวบ้านโดยออกแบบขึ้นเป็นผนังคอนกรีตรูปตัว L ซึ่งทำหน้าที่ให้การโอบรอบบริเวณหน้าบ้าน เพื่อไม่ให้คนภายนอกสามารมองเข้ามาในตัวบ้านได้ สร้างความรู้สึกที่เป็นส่วนตัวให้กับเข้าของบ้าน และยังสามารถป้องกันตัวไม่ให้ลมที่เย็นจัดพัดเข้าสู่ตัวบ้านได้ ด้านในผนังคอนกรีตเป็นลานที่ปูพื้นด้วยหินกรวด ซึ่งผู้ที่มาพักอาศัยสามารถนั่งพักผ่อนได้ตลอดทั้งวัน

และ Layer ของชั้นที่สองของบ้าน คือเเนวฉากบังตาสีดำที่เจาะรูพรุนเเบบซีทรูที่อยู่ด้านหน้า โดยเเต่ละชั้นหุ้มขอบด้วยทองเหลือง ซึ่งออกแบบมาเพื่อปิดบังสายตาจากภายนอก และสามารถเปิด-ปิดฉากบังตาเหล่านี้ได้ หากต้องการมองเห็นบรรยากาศภายนอก เเละเมื่อปิดบรรยากาศภายในจะมีความมืดสลัวกับทั้งหมด และสร้างแสงและเงาที่อบอุ่นให้กับตัวบ้าน ภายในตัวบ้านได้รับการตกแต่งด้วยผนังคอนกรีตสีอ่อน และยังถูกนำมาให้ใช้เป็นองค์ประกอบของโซนทานอาหารเช้า และเคาน์เตอร์เตรียมอาหารในห้องครัว

เพิ่มความน่าสนใจของพื้นผิวด้วยการเพิ่ม Volumn บานกระจกสะท้อนที่มีลักษณะเป็นทางกล่องที่ปกปิดสายตาไม่ให้มองเห็นสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการซักรีด ซึ่งเหตุผลที่เลือกใช้เป็นวัสดุกระจกสะท้อนในพื้นที่บริเวณนี้โดยเฉพาะ เพราะต้องการให้พื้นที่ส่วนนี้ "ละลาย" กลมกลืนเข้ากันกับการออกแบบภายใน

สถาปนิกยังคงให้ความสำคัญกับโครงสร้างของกระท่อมเเบบดั้งเดิม โดยการใช้คานไม้เพื่อรองรับเพดานของบ้าน และในบริเวณห้องนั่งเล่น ยังปรากฏโต๊ะข้างที่มีลักษณะคล้ายตอไม้ พร้อมกับโซฟาสีเทาตัวอวบอ้วน และเก้าอี้นวมโครงเหล็กที่วางอยู่ใกล้กับบริเวณเตาผิงไม้ฟืนเนื่องจากสถานที่ตั้งของ Te Pekeke นั้นตั้งอยู่ตรงหัวมุมของถนนสายหลัก ซึ่งหมายความว่าผู้คนที่สัญจรไปมาในบริเวณใกล้เคียงจะสามารถเห็นตัวบ้านได้อย่างชัดเจน ด้วยเหตุผลนี้สถาปนิกจึงสร้าง Layer ของบ้านชั้นแรกล้อมรอบตัวบ้านโดยออกแบบขึ้นเป็นผนังคอนกรีตรูปตัว L ซึ่งทำหน้าที่ให้การโอบรอบบริเวณหน้าบ้าน เพื่อไม่ให้คนภายนอกสามารมองเข้ามาในตัวบ้านได้ สร้างความรู้สึกที่เป็นส่วนตัวให้กับเข้าของบ้าน และยังสามารถป้องกันตัวไม่ให้ลมที่เย็นจัดพัดเข้าสู่ตัวบ้านได้ ด้านในผนังคอนกรีตเป็นลานที่ปูพื้นด้วยหินกรวด ซึ่งผู้ที่มาพักอาศัยสามารถนั่งพักผ่อนได้ตลอดทั้งวัน

Photography is by Simon Wilson.

Source credits: 

Dezeen: bit.ly/35i1pv3

Project credits:

Architecture and interior architecture: Fearon Hay Architects

RELATED ARTICLE